วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 7 เมษายน 2558 ครั้งที่ 13 กลุ่มเรียน 104
ความรู้ที่ได้รับ
** วันนี้นำเสนอแผนการสอนวิชาศิลปะ เป็นรายบุคคลนำเสนอคนละ 1 แผน
ก่อนจะเขียนแผน
- เราต้องกำหนดหน่วยในแต่ละวันก่อน จันทร์ - ศุกร์
- ในแต่ละวันประกอบด้วย
- กิจกรรมพื้นฐาน 3 กิจกรรม
- กิจกรรมพิเศษ 1 กิจกรรม
ตัวอย่าง (Ex )
ชื่อหน่วย : ผลไม้น่ารัก กิจกรรม ; สร้างสรรค์
วัน กิจกรรม
จันทร์ 1 ตัดปะ
2 ฉีกปะ
3 วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
4 โมบายผลไม้
อังคาร 1 ตัดปะ
2 ฉีกปะ
3 วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
4 พวงมาลัยผลไม้
พุธ 1ตัดปะ
2 ฉีกปะ
3 วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
4 เพนท์หินผลไม้
พฤหัสบดี 1ตัดปะ
2 ฉีกปะ
3 วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
4 การสานผลไม้
ศุกร์ 1ตัดปะ
2 ฉีกปะ
3 วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
4 การป้นลูกชุป
-จากนั้นเลือกมา 1 วันนำาเขียนแผน
แผนการสอน
วัตถุประสงค์
1. พัฒนากล้ามเนื้อมือและตา
2.เกิดความเพลินเพลิน
3.ส่งเสริมการแสดงออก
4.เพนท์หินผลไม้ได้
สาระที่ควรเรียนรู้
1ตัดปะ
2 ฉีกปะ
3 วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
4 เพนท์หินผลไม้
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1 การเขียนภาพและเล่นกับสี
2 การปั้นและประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ
ด้านอารมณ์
1.การชื่นชมและการสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม
ด้านสังคม
1.การวางแผนและตัดสินใจ
ด้านสติปัญญา
1. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
กิจกรรม
ขั้นนำ
1.จัดโต๊ะทำกิจกรรมออกเป็น 4 กลุ่ม
โดยกำหนดให้ โต๊ะตัดปะ 1 กลุ่ม
โต๊ะ ฉีกปะ 1 กลุ่ม
โต๊ะ วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ 1 กลุ่ม
โต๊ะเพนท์หินผลไม้ 1 กลุ่ม
2. ครูอธิบายอุปกรณ์ ต่างๆให้เด็กฟัง
ขั้นสอน
3.อธิบายกิจกรรมพร้อมทั้งสาธิตการทำเพนท์หินให้เด็กดู นำหินมาวางแผนว่าจะวาดเป็นรูปผลไม้อะไรจากนั้นนำสีอคิริกมาเพนท์ตกแต่งหินให้สวยงาม และนำมาตากให้แห้ง
4 ให้เด็กหมุนเวียนกันทำกิจกรรมให้ครบทั้ง 4 กิจกรรม
5.ให้เด็กออกมาเล่าผลงานของตนเอง
ขั้นสรุป
6.ให้เด็กช่วยกันเก็บของให้เรียบร้อย
สื่อ
1กระดาษ
2.กรรไกร
3.กาว
4.หิน
5.สีอคิริค
การวัดและประเมินผล
การบูรณาการ
วิทยาศาสตร์
3.อธิบายกิจกรรมพร้อมทั้งสาธิตการทำเพนท์หินให้เด็กดู นำหินมาวางแผนว่าจะวาดเป็นรูปผลไม้อะไรจากนั้นนำสีอคิริกมาเพนท์ตกแต่งหินให้สวยงาม และนำมาตากให้แห้ง
4 ให้เด็กหมุนเวียนกันทำกิจกรรมให้ครบทั้ง 4 กิจกรรม
5.ให้เด็กออกมาเล่าผลงานของตนเอง
ขั้นสรุป
6.ให้เด็กช่วยกันเก็บของให้เรียบร้อย
สื่อ
1กระดาษ
2.กรรไกร
3.กาว
4.หิน
5.สีอคิริค
การวัดและประเมินผล
1. การใช้กล้ามเนื้อมือและตา
2.เกิดความเพลินเพลิน
3.ส่งเสริมการแสดงออก
4.การเพนท์หินผลไม้
การบูรณาการ
วิทยาศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น