วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13


วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่ 7  เมษายน 2558 ครั้งที่ 13 กลุ่มเรียน 104 

ความรู้ที่ได้รับ

    
  ** วันนี้นำเสนอแผนการสอนวิชาศิลปะ เป็นรายบุคคลนำเสนอคนละ 1 แผน

ก่อนจะเขียนแผน

- เราต้องกำหนดหน่วยในแต่ละวันก่อน จันทร์ - ศุกร์
- ในแต่ละวันประกอบด้วย
     - กิจกรรมพื้นฐาน 3 กิจกรรม
     - กิจกรรมพิเศษ 1 กิจกรรม

ตัวอย่าง (Ex )

ชื่อหน่วย : ผลไม้น่ารัก     กิจกรรม ; สร้างสรรค์

วัน                             กิจกรรม

จันทร์                        1 ตัดปะ
                                 2  ฉีกปะ
                                 3  วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
                                 4 โมบายผลไม้

อังคาร                      1 ตัดปะ
                                 2 ฉีกปะ
                                 3 วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
                                 4 พวงมาลัยผลไม้

พุธ                           1ตัดปะ
                                2 ฉีกปะ
                                3 วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
                                4 เพนท์หินผลไม้

พฤหัสบดี                 1ตัดปะ
                                2 ฉีกปะ
                                3 วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
                                4  การสานผลไม้

ศุกร์                         1ตัดปะ
                                2 ฉีกปะ
                                3 วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
                                4 การป้นลูกชุป

-จากนั้นเลือกมา 1 วันนำาเขียนแผน

แผนการสอน

วัตถุประสงค์

1. พัฒนากล้ามเนื้อมือและตา
2.เกิดความเพลินเพลิน
3.ส่งเสริมการแสดงออก
4.เพนท์หินผลไม้ได้

สาระที่ควรเรียนรู้


 1ตัดปะ
 2 ฉีกปะ
 3 วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
 4 เพนท์หินผลไม้

ประสบการณ์สำคัญ

ด้านร่างกาย
 1 การเขียนภาพและเล่นกับสี
 2 การปั้นและประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ
ด้านอารมณ์
 1.การชื่นชมและการสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม
ด้านสังคม
 1.การวางแผนและตัดสินใจ
ด้านสติปัญญา
 1. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

กิจกรรม

ขั้นนำ

1.จัดโต๊ะทำกิจกรรมออกเป็น 4 กลุ่ม
โดยกำหนดให้ โต๊ะตัดปะ 1 กลุ่ม
โต๊ะ ฉีกปะ 1 กลุ่ม
โต๊ะ วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ 1 กลุ่ม
โต๊ะเพนท์หินผลไม้ 1 กลุ่ม
2. ครูอธิบายอุปกรณ์ ต่างๆให้เด็กฟัง

ขั้นสอน

 3.อธิบายกิจกรรมพร้อมทั้งสาธิตการทำเพนท์หินให้เด็กดู นำหินมาวางแผนว่าจะวาดเป็นรูปผลไม้อะไรจากนั้นนำสีอคิริกมาเพนท์ตกแต่งหินให้สวยงาม และนำมาตากให้แห้ง
4 ให้เด็กหมุนเวียนกันทำกิจกรรมให้ครบทั้ง 4 กิจกรรม
5.ให้เด็กออกมาเล่าผลงานของตนเอง

ขั้นสรุป

6.ให้เด็กช่วยกันเก็บของให้เรียบร้อย

สื่อ

1กระดาษ
2.กรรไกร
3.กาว
4.หิน
5.สีอคิริค

การวัดและประเมินผล


1. การใช้กล้ามเนื้อมือและตา
2.เกิดความเพลินเพลิน
3.ส่งเสริมการแสดงออก
4.การเพนท์หินผลไม้


การบูรณาการ

วิทยาศาสตร์

-นำเสนอเสร็จอาจารย์ก็แนะนำทั้งข้อดีข้อเสียของแต่ละคน ยกตัวอย่างให้เพื่อนดู

การประเมิน

ประเมินเพื่อน : ตั้งใจนำเสนอผลงาน และรับคำติชมจากเพื่อนและอาจารย์
ประเมินตนเอง : แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจนำเสนอผลงาน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ก็แนะนำทั้งข้อดีข้อเสียของแต่ละคน ยกตัวอย่างให้เพื่อนดู


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น