วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12


วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่ 31  มีนาคม 2558 ครั้งที่ 12 กลุ่มเรียน 104 

ความรู้ที่ได้รับ
      วันนี้เรียนการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย ประสบการณ์สำคัญเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับธรรมชาติของเด็กเพราะฉะนั้นเวลาเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ควรเขียนจากหนังสือหลักสูตร
         

ประสบการณ์สำคัญสำหรับเด็ก

ประสบการณ์ด้านร่างกาย

 -กล้ามเนื้อมัดเล็ก
 -การเขียนภาพและเล่นสี
 - การปั้นและประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ

ประสบการณ์อารมณ์

-การดูแลสุขภาพอนามัย
-ความปลอดภัย
-สุนทรียภาพการชื่นชมสิ่งสวยงามต่างๆ
- การเล่นเป็นรายบุคคล การเล่นแบบรายกลุ่ม

ประสบการณ์ด้านสังคม

-การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
-การวางแผนและการเลือกลงมือปฏิบัติ
-การมีโอกาสได้พูดในความรู้สึก

ประสบการณ์ด้านสติปัญญา

-การเชื่อมโยงภาพ
-การรับรู้และแสดงความรู้สึก
-แสดงความคิดเห็นผ่านสื่อต่าง ๆ

ประสบการณ์ด้านภาษา

-การเขียนรูปแบบต่าง ๆ

การเขียนแผนการจัดประสบการณ์

ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
 -ตามสภาพชีวิตจริงของเด็ก

ขั้นที่ 2 ระดมความคิด

ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม

 - ตามความคิดริเริ่มของครู
 - แยกตามกิจกรรมหลัก

   1.กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
   2.กิจกรรมสร้างสรรค์
   3.กิจกรรมเสรี
   4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
   5.กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง
   6.กิจกรรมเกมการศึกษา

ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามจินตนาการ

ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์


ผลงานการปั้นดินน้ำมันใส่แผ่นซีดี




อุปกรณ์

1.ดินน้ำมันสีต่าง ๆ
2. สีเคลือบเล็บ
3.กล่องแผ่นซีดี

วิธีทำ

-นำกล่องแผ่นซีดีเปล่ามาจากนั้นวางแผนว่าจะปั้นเป็นรูปอะไรจากนั้น ให้ลงมือปั้นดินน้ำมัน ผลงานที่ออกมาดังภาพข้างบน จากนั้น เคลือบสัทาเล็บสีใส และนำไปตากให้แห้ง

การนำไปประยุกต์ใช้
    
      สามารถนำแผนวิชาศิลปะ ไปใชในการสอนเด็กได้ในอนาคต และรู้ขั้นตอนการนำไปใช้อย่างถูกวิธีตามพัมนาการต่างๆ และตามวัยของเด็ก และรู้กิจกรรมที่หลากหลาย

การประเมิน

ประเมินเพื่อน :เพื่อนเข้าเรียนตรงต่อเลาและแต่งกายถูกระเบียบ คุยกันบ้างเล็กน้อย

ประเมินตนเอง: ตั้งใจฟัง ดู อ่าน เขียน และพยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่เราไม่รู้

ประเมินอาจารย์:อาจารย์เตรียมการสอนมาดีอธิบายเข้าใจและมีตัวอย่างมาให้ดู เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่างกายเรียบร้อย วางตัวเหมาะสม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น