วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3


วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่ 27 มกราคม 2558 ครั้งที่ 3 กลุ่มเรียน 104  

ความรู้ที่ได้รับ

หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความสำคัญ
ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
-ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ(สังเกตสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว)
-ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
-ประสบการณ์ด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง  ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน  สัตว์ พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ

จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-การสอนศิลปะเด็ก  ไม่ใช่สอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
-การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงขึ้นอีกต่อไป

บทบาทของครูศิลปะ
ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการเรียนการสอนศิลปะ
-เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
-เป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุน
-เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
-เป็นต้นแบบที่ดี
-เป็นผู้อำนวยความสะดวก

ข้อคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
1.หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยปะ หรือใช้สมุดภาพรายสี เพราะทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์
2.ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก ให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจ ใช้คำพูดทางบวก
3.ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-การสร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์
-การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ

ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-ขั้นตอนการสอนศิลปะ
1.เลือกเรื่องที่จะสอน
2.กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
3.เตรียมตัวก่อนสอน
4.ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง
5.ทำการสอนจริงตามแผน
6.เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน
7.การปฏิบัติงานของเด็ก
8.การเก็บ  การรักษา และการทำความสะอาด
9.การประเมินผลงานของเด็ก

เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-เข้าถึง
-เข้าใจ
-ให้ความรัก
-สร้างสรรค์บรรยากาศ

วันนี้ทำกิจกรรมทั้งหมด 3 กิจกรรมดังนี้
กิจกรรมที่ 1

กิจกรรมที่ 2


กิจกรรมที่3

การประเมิน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนคุยกันบางเล็กน้อย แต่ก็ตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินตนเอง :  วันนี้ตั้งใจเรียนตั้งใจฟังอาจารย์ไม่คุยในชั้นเรียน และตั้งใจทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจสอน และมีกิจกรรมที่หลากหลาย


1 ความคิดเห็น: